Thứ Năm, 19 tháng 1, 2017

Ý nghĩa mâm ngũ quả ngày tết

Đối với người Viêt, mâm ngũ quả ngày tết có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đó là cách thể hiện đạo lý thiêng liêng uống nước nhớ  nguồn, thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên những người bề trên. Mâm ngũ quả thường có năm loại hoa quả theo màu sắc ngũ hành là kim - mộc – thủy – hỏa – thổ đại diện bởi các màu sắc là màu trắng – màu đen – màu xanh – màu đỏ - màu vàng với mong ước năm mới gặp được nhiều may mắn bình an và sức khỏe.
Ngũ quả cũng được xem như biểu tượng cho một làm làm ăn miệt mài của gia chủ, những sản vật đó là sự chắt chiu công sức lao động miệt mài để đến khi tết đến xuân về con cháu dâng lên ông bà tổ tiên.

Tùy thuộc vào các vùng miền khác nhau mà cách bày trí và lựa chon các loại hoa quả trên mâm ngũ quả cũng khác nhau. Vì vậy làm sao để lựa chon được những loại quả phù hợp cũng như cách bố trí sắp xếp sao cho hợp lý cũng là thắc mắc của rất nhiều người.
Đối với người miền bắc, mâm ngũ quả thường có chuối, bưởi, phật thủ câm, quýt, hồng, ớt, đào hoặc lê màu trắng, mận nho màu đen chúng được sắp xếp lên với những ý nghĩa riêng.
Đối với chuối đó là thể hiện sự  che trở của trời đất với con người, mong cho gia đình luôn được sum vầy ấm êm, đoàn tụ bên nhau.
Cam, quýt, quất, hồng thể hiện sự may mắn, thành đạt
Phật thủ bàn tay phật che chỏ cho con người khỏi những tai ương
Đào lê thể hiện cho sự thăng tiến, thành đạt

Người miền nam cũng có cách bố trí mâm ngũ quả của riêng mình, đặc biệt họ lại kiêng kỵ một số loại hoa quả và tuyệt đối không bày trí chúng đó là chuối, táo, lê, quýt cam. Những loại hoa quả này theo quan niệm của người miền nam có ý nghĩa không may mắn, làm ăn thất bại nên tuyện đối kỵ. Mân ngũ quả ở đây được trình bày theo quan niệm Cầu – Sung – Dừa – Đủ - Xài với mong ước cuộc sống luôn sung túc, no đủ

Còn đối với người miền trung, mân ngũ quả thường rất đơn giản và bình dị, không yêu cầu hay đòi hỏi quá khắt khe về cách trình bày mâm ngũ quả. Do nằm giữa 2 miền năm bắc nên mâm ngũ quả  của miền trung cũng có đầy đủ chuối, bưởi, lê nhưng không bắt buộc những chủ yếu cần tươi ngon, đẹp mắt và thể hiện được lòng  thành của con cháu dành cho ông bà tổ tiên




Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: