Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

Phong cách tranh kính nghệ thuật và nước ngoài có điểm gì khác nhau

Hiện nay tranh kính là một sản phẩm làm đẹp nội thất và thay thế tường ngăn cách khá phổ biến trong nước, không chỉ dùng cho nhà ở, tranh kính còn xuất hiện rất nhiều và phổ biến tại các nhà hàng, khách sạn… Ở nước ngoài, tranh kính nghệ thuật thường xuất hiện tại các nhà thờ thờ lớn.
Tranh kính có nguồn gốc xuất xứ từ những thế kỷ 14 ở các nước Châu Âu, là tổ hợp của những mảnh kính đầy màu sắc được cắt gép với nhau tạo thành một ô kihs lớn màu sắc hoặc một bức tranh mang theo đức tin tôn giáo được dựng lên tại các khung cửa dổ nhà thờ. Những bức tranh này có diện tích rất lớn và màu sắc khá sặc sỡ, đa phần là màu đỏ và vàng. Hình ảnh được xây dựng nhiều nhất là hoa văn đặc trưng của kiến trúc Gothic hoặc ảnh Đức Chúa Trời. các bức tranh kính luôn được chiếu sáng bởi mặt trời, làm nổi bật lên hình ảnh trung tâm là Chúa hoặc thiên thần xung quanh có thể là hình hoa cỏ trang trí với tông màu nhẹ. Càng nhiều màu sắc sặc sỡ hoặc màu đậm thì ánh sáng chiếu vào tranh kính càng đẹp và nổi bật. Tuy rằng nhiều người sẽ thấy bên trong nhà thờ vì ánh sáng không được chiếu vào nhiều nên sẽ bị tối. Ở thời của kiến trúc Gothic, các con chiên thường thắp nến dọc lối đi trong nhà thờ để làm lễ và cầu nguyện. vì vậy vấn đề ánh sáng không phải là điều khiến họ quan tâm nhất.

Đến thế kỷ 21, dù tranh kính nghệ thuật vẫn phát triển nhưng lại theo một cách rất riêng. Các mẫu hình làm tranh kính ngày càng hiện đại thay vì là hình Chúa, tôn giáo hay hoa văn cổ điển. Điểm chung còn sót lại của tranh kính là màu sắc nổi bật chủ đạo được tôn lên giữa màu nhạt xung quanh làm điểm nhấn cho nhân vật chính. Ngoài ra, điểm chung nữa là trang kính của nước ngoài vẫn được làm bằng hình thức ghép các miếng kính nhiều màu sắc vào với nhau để tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh.
Với tranh kính trong nước, điểm khác nhau đầu tiên mà chúng ta có thể nhận ra là: Tranh kính ghép màu trong nước ta phát triển không quá mạnh thay vào đó tranh được khắc và làm màu sắc trên cả một miếng kính lớn, tạo một khung kính lớn trơn nhẵn mà có nhiều màu sắc bên trong. Thêm đó, tranh kính của Việt Nam không có điểm nhấn cụ thể, thường là tranh thiên nhiên hoặc lấy đề tài từ tranh dân gian Việt Nam. Màu sắc không quá sặc sỡ mà có xu hướng màu nhẹ nhàng, nhã nhặn. Với các công ty, văn phòng hay khách sạn muốn có không gian thoải mái, thân thuộc với thiên nhiên thì tranh kính Việt Nam là phù hợp nhất.


Previous Post
Next Post

post written by:

1 nhận xét: