Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

Tranh kính nhà thờ vẻ đẹp của thời gian và phong cách

Tranh kính nhà thờ là phong cách trang trí tranh kính nghệ thuật được rất nhiều người biết đến. Vốn có nguồn gốc và lịch sử ra đời cách đây hàng trăm năm, những bức tranh kính nghệ thuật tại nhà thờ đa số là tranh kính ghép màu với những màu sắc hình ảnh vô cùng đặc sắc và ấn tượng.
Sự hình thành và phát triển của tranh kính nhà thờ
Sự ra đời của kính là một điều bất ngờ trong quá trình làm gốm, người nghệ nhân đã phát hiện ra hiện tượng kỳ lạ này. Trải qua rất nhiều quá trình hình thành phát triển, tranh kính dần dần phát triển và hoàn thiện hơn rất nhiều.
Thời đại của kính bắt đầu từ khi Ai Cập có lỗi kiến trúc hình chuỗi hạt. Thế kỷ đầu Công Nguyên, tại các lâu đài và dinh thự La Mã tranh kính đã được sử dụng rất nhiều. Vào năm 313 sau Công Nguyên, tranh kính nhà thờ được những người heo đạo Chúa công nhân. Cho đến ngày nay, tại các công trình tôn giáo thì những bức tranh kính nghệ thuật, tranh kính ghép màu trong nhà thờ là một phần không thể thiếu.

Tranh kính nhà thờ thời kỳ kiến trúc Roman, thế kỷ thứ 12

Cùng với nhu cầu phát triển của tôn giáo, từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ thứ 10,  các công trình xây dựng nhà thờ mọc lên càng ngày càng nhiều. Tranh kính nhà thờ cũng theo đó mà phát triển mạnh mẽ hơn.  Phong cách trần kính nghệ thuật thời đó dựa theo các đường nét trừu tượng, bố cục thẳng dọc, vẽ một cách đơn giản. Hầu hết tranh kính trong nhà thờ dùng để trang trí các khung cửa sổ, mái vòm, trần nhằm thu hút ánh sáng một cách tự nhiên.

Tranh kính nhà thờ, thời kỳ kiến trúc Gothic đến thời kì Phục Hưng

Trong giai đoạn này, màu đỏ và màu xanh chiếm ưu thế chủ đạo. Tranh kinh nha thờ trở nên phổ biến, phong phú hơn về hình ảnh, ý tưởng và cách thể hiện phức tạp hơn.
Nhờ sự hỗ trợ của tầng lớp thượng lưu, các hoạ sĩ tìm kiếm cho mình những kỹ năng riêng để có được nét phá cách nổi trội trong tác phẩm từ đó các xưởng sản xuất tranh kính nhà thờ lớn bắt đầu ra đời.

Trải qua lịch sử phát triển lâu dài, tranh kính ghép màu nghệ thuật nhà thờ vẫn giữ nguyên được giá trị nghệ thuật, được cỏi giống như một di sản văn hoá. Ngày nay, tại Việt Nam và các quốc gia khác, các phân xưởng sản xuất tranh kính nhà thờ nói riêng và tranh kính nghệ thuật nói chung vẫn tồn tại và phát triển nhằm cung cấp ra nhiều sản phẩm đẹp và có ý nghĩa sử dụng.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: