Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Tranh kính nhà thờ tuyệt tác sống mãi với thời gian

Tranh kính nhà thờ có nguồn gốc xuất xứ từ các nước Châu Âu, qua từng thời kỳ phát triển tranh kính nhà thờ luôn thế được vị trí và vai trò của mình trong việc phát triển của tranh kính nghệ thuật. Trong vài trăm trở lại đây, dòng tranh kính nhà thờ đã du nhập tại các nước Châu Á trong đó có Việt Nam theo con đường tôn giáo, tranh kính nhà thờ chiếm 1 vị trí nhất định trên thị trường tranh kính cũng như trong lòng người tiêu dùng.
Sự hình thành và phát triển của tranh kính nhà thờ
Tranh kính nhà thờ đã xuất hiện từ rất lâu và được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống điều đó được thể hiện bằng những tác phẩm tranh kính nổi tiếng tại các nhà thờ lớn trên thế giới. Nó được tạo nên từ bàn tay, sự khéo léo và óc sáng tạo của người nghệ nhân. Ngày nay, tranh kính nhà thờ được người nghệ nhân kết hợp với công nghệ hiện đại tuy nhiên vẻ đẹp vốn có và nét cổ điển, huyền bí của chúng không hề bị suy giảm.

Khác với những bức tranh kính nghệ thuật được trang trí tại các chùa, hay nhà biệt thự công trình dân dụng với chủ đề chính  như tranh hoa sen, tranh chim hạc, cá chép … thì tranh kính nhà thờ chủ yếu về Chúa, Đức mẹ hay những chủ đề liên quan đến nhà thờ. Những bức tranh kính nhà thờ là một phần không thể thiếu trong các nhà thờ Thiên Chúa Giáo trên thế giới và cả tại Việt Nam. Trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, tranh kính nhà thờ luôn là biểu tượng tượng trưng cho kiến trúc độc đáo và không gì có thể thay thế được. Bằng màu sắc, nét vẽ, tranh khắc hoàn hảo trên kính, tranh kính nhà thờ giúp không gian trở nên trang nghiêm ma mị và lôi cuốn hơn bao giờ hết. Vẻ đẹp của những bức tranh kính nghệ thuật kết hợp với ánh sáng lung linh đa sắc màu trên những với mái lớn hay trên bậc cửa sổ càng khiến cho các công trình kiến trúc trở nên lung linh, sang trọng hơn.
Hình ảnh chủ yếu trên những bức tranh kính này là về người, về Chúa hay đức Mẹ đồng trinh. Khác với các bức tranh mang màu sắc tươi tắn của đời thường như tranh hoa lá, phong cảnh, tranh kính nhà thờ thường mang màu sắc họa tiết hoa văn ấm áp với nét cổ kính hơn. Sự xuất hiện của những bức tranh kính này trong nhà thờ luôn là điều tất yếu và không có gì có thể tha thế vai trò cũng như là giá trị nghệ thuật nó mang lại.

Một số bức tranh kính nhà thờ nổi tiếng thế giới

trên  thế giới có rất nhiều nhà thờ lớn với những tác phẩm tranh kính nổi tiếng khắp thế giới. Phải kể đến đó là nhà thờ Sainte Chapelle của Pháp, nhà thờ Augsburg Cathedralm của Đức, nhà thờ thánh Vitus của cộng hòa Czexh. Sự tồn tại của những bức tranh kính với lối kiến trúc độc đáo đã khiến  chúng trở thành một trong những biểu tượng về kiến trúc và là một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng
nhà thờ Sainte Chapelle của Pháp
nhà thờ Augsburg Cathedralm của Đức


Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: